[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
  • admin: ทดสอบระบบ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
แบตโน๊ตบุ๊คชาร์จไม่เข้า ไม่ต้องกังวล โทรหา tae0  VIEW : 875    
โดย tae0araicom

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 5
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 100%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 180.183.226.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 14 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2564 เวลา 15:33:15    ปักหมุดและแบ่งปัน

แบตโน๊ตบุ๊คชาร์จไม่เข้าเกิดจากอะไร?

กรณีที่พบว่า แบตเตอรี่ Nootbook ชาร์จ ไม่ เข้า จนกลายเป็นปัญหากวนใจ ประกันดันมาหมดพอดี จะส่งซ่อมก็กลัวงบจะบานปลาย ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง เนื่องจากความกังวลที่ว่า การพกโน๊ตบุ๊คตัวเก่งไปทำงานนอกสถานที่นั้นทำไม่ได้เหมือนเดิมอีกต่อไป ซึ่งก่อนที่คุณจะเริ่มแก้อาการ แบตโน๊ตบุ๊คอาจจะชาร์จไม่ได้ ด้วยตนเอง ต้องรู้ถึงสาเหตุก่อนว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง ไม่อยากให้ด่วนสรุปว่า Adapter หรือ Battery เสีย จนต้องเสียเงินซื้อใหม่เพราะการแก้ไขที่ไม่ตรงจุด

ปลั๊กไฟที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน

ถอดแบตเข้าออกโดยไม่จำเป็น ส่งผลให้อุปกรณ์ภายในเสียหาย
ไม่เคยใช้แผ่นรองเพื่อระบายความร้อน หรือ เล่นในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิความร้อนสูงจนเกิดการสะสมเป็นประจำ
อุปกรณ์ต่างๆ ชำรุด / หลวม / เสีย : ขั้วเสียบตัวโน๊ตบุ๊ค, ตัวชาร์จ, Adapter, สายไฟ ฯลฯ
แบต โน๊ตบุ๊ค เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หลังจากซื้อประมาณ 2-3 ปี
แบตโน๊ตบุ๊คชาร์จไม่เข้าแก้ไขอย่างไร
วิธีแก้ไข แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คชาร์จไม่ติด เบื้องต้นอย่างง่าย ที่คุณสามารถเช็คและแก้ไขได้ด้วยตนเองโดยที่ไม่ต้องส่งซ่อม แต่ถ้าลองทำทั้ง 8 ข้อแล้วและยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เราแนะนำว่าให้หาเวลานำโน๊ตบุ๊คส่งศูนย์ซ่อมใกล้บ้าน หรือ ร้านซ่อมโน๊ตบุ๊คที่ไว้ใจได้โดยด่วน เพราะอาจเกิดจากปัญหาภายในด้านอื่นๆ ที่ต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญในการซ่อม

สาเหตุ กระแสไฟฟ้าไม่เสถียร

วิธีแก้ปัญหา หาปลั๊กแผงไฟประเภทที่มีสวิทปิดเปิดการจ่ายกระแสไฟ (เพื่อความสะดวกสบายและดีกว่าดึงปลั๊กเข้าออกบ่อยๆ ) แนะนำว่าลองเปลี่ยนปลั๊กไฟใหม่ตัวใหม่ไปเลย หรือ นำโน๊ตบุ๊คไปเสียบที่อื่นดู เพราะบางทีแบตเตอรี่ notebook ชาร์จไม่เข้า เกิดจากปลั๊กพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐาน

สาเหตุ สายไฟชำรุด

วิธีแก้ปัญหา เช็คดูว่าสายไฟยังปกติหรือไม่? ที่ แบ ต โน๊ ต บุ๊ค ชาร์จ ไม่ เข้า เพราะอาจเกิดจากการชำรุดของสาย ปลอกหุ้มขาด มีรอยแหว่ง หรือ เก่ามาก ดูให้ละเอียดจนตลอดของความยาวสาย ถ้าพบจุดใดจุดหนึ่งที่มีความผิดปกติ ได้เวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนสายไฟใหม่ (ถ้าประกันครอบคลุมถึงตรงนี้ก็สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่เพื่อเคลมอันใหม่ได้เลย จะได้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม)

สาเหตุ ขั้วเสียบโน๊ตบุ๊คมีปัญหา

วิธีแก้ปัญหา เช็คขั้วเสียบของโน๊ตบุ๊ค มีสนิม หรือ หลวมหรือไม่ ถ้าลองเสียบแล้วสามารถขยับไปมาได้ไม่แน่นหนา ให้ถอดปลั๊กออกก่อน แล้วทำความสะอาดสิ่งสกปรกด้วยไม้จิ้มฟัน รวมถึงเอาฝุ่นออกให้หมดด้วย

สาเหตุที่แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คชาร์จไม่ติด

วิธีแก้ปัญหา ปิดเครื่องถอดปลั๊ก แล้วถอดแบตที่อยู่ใต้โน๊ตบุ๊ค (เรื่องการถอดแบตอาจต้องอาศัยความชำนาญ) บางทีล็อคต้องไขด้วยเหรียญหรือมีสลักให้ยก เอาแบตออกมาวาง 10 วินาที จากนั้นก็ใส่กลับเข้าไปแล้วเปิดอีกครั้ง (โน๊ตบุ๊คบางรุ่นก็ถอดแบตยาก ถ้าดูแล้วไม่น่าจะเปิดได้ง่ายๆ หรือ ไม่เคยทำ ก็รีสตาร์ทคอมแบบไม่ต้องถอดแบต) เสร็จแล้วเสียบปลั๊กอีกรอบ รอประมาณ 10 นาที ลองดูว่าวิธีนี้โอเคหรือไม่

*หมายเหตุ : เพื่อการถนอมเครื่องโน๊ตบุ๊คไม่ควรถอดแบตเข้าออกโดยไม่จำเป็น*

สาเหตุ อุณหภูมิตัวเครื่องร้อนจัด

วิธีแก้ปัญหา ถ้าจับเครื่องหรือแตะไปที่ตัวแบตแล้วรู้สึกว่ามีอุณหภูมิร้อนจัด ให้ทำการปิดเครื่อง ชัตดาวน์ รอจนเครื่องเย็นแล้วค่อยเปิดใหม่อีกครั้ง

สาเหตุ ฝุ่นจับมากเป็นพิเศษ

วิธีแก้ปัญหา ที่ แบตจะชาร์จไม่ได้นั้นส่วนหนึ่งมาจากการทำความสะอาดช่องระบายอากาศของคอม ที่ดีไม่พอ แนะนำว่าให้ใช้ออกซิเจนกระป๋องเป่าฝุ่นในช่องพัดลมระบายอากาศแบบเฉียงๆ เร็วๆ และไม่เป่าลมเข้าไปในช่องระบายอากาศตรงๆ ให้ทำมุมเฉียงๆ เพราะเดี๋ยวพัดลมอาจพังเพิ่มอีก 1 จุดได้

สาเหตุ แบตเสื่อม หรือ สายไฟชำรุด

วิธีแก้ปัญหา ถอดแบตแล้วเสียบปลั๊ก ถ้าเครื่องเปิดไม่ติดแสดงว่าต้องเปลี่ยนสายไฟ แต่ถ้าเครื่องติดแสดงว่าเป็นที่แบต หรือโน๊ตบุ๊คอาจมีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อกับแบต แต่ถ้าแบตเสื่อมก็คงต้องเปลี่ยนใหม่เลย (วิธีนี้ถ้ายังไม่หมดประกันอย่าพยายามถอดแบตเองเพราะเดี๋ยวจะขาดประกันและทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหายเพิ่มได้)

สาเหตุ เกิดจากแบตเสื่อม

วิธีแก้ไข หากยังพบปัญหาอยู่อาจเป็นไปได้ว่าที่ แบตเตอรี่ Notebook ชาร์จ ไม่ เข้า สาเหตุมาจากแบตมีปัญหา ถึงเวลาต้องเปลี่ยนใหม่ แต่ถ้าจะซื้อแบตใหม่ควรซื้อของแท้ไปเลย สบายใจกว่า สบายใจเล่นได้ยาวๆ ซื้อได้โดยตรงจากแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องโน๊ตบุ๊ค เมื่อซ่อมแล้วการใช้งานก็จะได้กลับมาเป็นปกติ แต่ถ้ามีงบประมาณที่จำกัด ลองมองหาแบตเทียบเท่า หรือ ผู้ผลิตแบตยี่ห้อต่างๆ ที่มีจำหน่ายตามร้านคอมหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ทั่วไปได้เลย