Tesla (เทสลา) ได้เพิ่มอัตราการชาร์จประจุแบตเตอรี่ในรถยนต์ Tesla Model S และ Tesla Model X จากเดิมที่ 200kW ให้เพิ่มมาเป็น 225kW ผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์ 2020.24.6 และอัตราการชาร์จสูงสุดนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใช้กับ V3 Superchargers ของ Tesla ซึ่งเมื่อเจ้าของรถใช้ระบบนำทางไปยัง Supercharger ระหว่างที่จะไปถึงรถยนต์จะปรับสภาพอุณหภูมิของแบตเตอรี่ให้สามารถขาร์จได้เร็วขึ้น และเป็นการปรับปรุงใหม่หลังจากที่มีการเพิ่มระยะวิ่งใน Model S เป็น 402 ไมล์
อย่างไรก็ตาม Tesla hacker และเจ้าของบัญชี Twitter ชื่อ @greentheonly เปิดเผยว่ารถยนต์ Tesla Model S และ Tesla Model X มีการอัปเดตรหัสชุดแพ็กแบตเตอรี่เป็น “packconfig93” จึงคาดว่าน่าจะมีการปรับปรุงแพ็กแบตเตอรี่ใหม่
แต่จากข้อมูลแบตเตอรี่ใน Model S และ X ไม่พบแบตเตอรี่รุ่น 93 kWh เพราะรถยนต์รุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่ 100 kWh โดยมีการกำหนดค่าความจุในการใช้งานแบตเตอรี่ไว้ที่ 93 kWh เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและระยะการใช้งานที่ยาวนาน (Long Range Plus)
สรุปง่ายๆ ว่า Tesla Model S และ Tesla Model X ไฮโลพื้นบ้าน ไฮโลของคนไทย ไฮโลเล่นง่าย ได้เพิ่มอัตราการชาร์จเป็น 225kW เพราะการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่เตรียมความพร้อมแบตเตอรี่ก่อนชาร์จนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม มันยังมีอัตราการชาร์จที่น้อยกว่า Model 3 ที่ 250kW ที่ราคาถูกกว่า เพราะการใช้เซลล์แบตเตอรี่ที่ต่างกัน ดังนั้นใครที่ติดตาม Model S และ X ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Tesla จะมีการปรับปรุงเซลล์แบตเตอรี่หรือไม่
|