การเติมลมไนโตรเจน (Nitrogen inflation) ในยานพาหนะเป็นหนึ่งในหัวข้อที่มีการพูดถึงอย่างกว้างขวางในวงการยานยนต์ในปัจจุบัน แม้ว่าหลายคนจะมีความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้งานและประโยชน์ของการเติมลมไนโตรเจนแทนอากาศทั่วไปในล้อยานพาหนะ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยที่ต้องการไขข้อสงสัยให้ชัดเจนกว่าเดิม
เริ่มแรกจากความเข้าใจเบื้องต้น เติมลมไนโตรเจนคือกระบวนการที่ใช้ก๊าซไนโตรเจนแทนก๊าซอากาศปกติซึ่งมีเปอร์เซ็นต์ของไนโตรเจนสูงกว่าในลมทั่วไปที่ใช้ในล้อยานพาหนะ ส่วนมากแล้วจะมีเปอร์เซ็นต์ไนโตรเจนอยู่ระหว่าง 93% - 95% เมื่อเทียบกับเพียง 78% ที่พบในอากาศทั่วไป
ข้อดีหลักของการใช้งานไนโตรเจนในล้อรถคือสามารถลดการสูญเสียของลมในล้อได้น้อยลง เนื่องจากโมเลกุลของไนโตรเจนมีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุลของออกซิเจน ทำให้มีการละเอียดต่างของโมเลกุลน้อยลง ซึ่งทำให้ลมหายเร็วน้อยลง
อีกประโยชน์หนึ่งคือการเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ เนื่องจากการใช้งานไนโตรเจนทำให้ล้อยานพาหนะมีแรงต้านทานต่อการที่จะเป็นแหวนหางได้น้อยลง ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ล้อแตกหรือแตก
อย่างไรก็ตาม นอกจากประโยชน์ที่ชัดเจนข้างต้นแล้ว ยังมีคำถามหลายประการที่ยังคงค้างคาวไว้กับการเติมลมไนโตรเจน เช่น
-
ประสิทธิภาพจริงของการเติมลมไนโตรเจน: การวิจัยและข้อมูลว่าการเติมลมไนโตรเจนจะทำให้ยานพาหนะเคลื่อนที่ได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่ ความแตกต่างจริงๆ กับการใช้ลมทั่วไปเป็นอย่างไร
-
ความจำเป็นของการใช้ไนโตรเจน: การเติมลมไนโตรเจนเพื่อลดความเสี่ยงของแหวนหางในล้อมันจำเป็นมากนักหรือไม่ อุปกรณ์หรือสภาพภายในล้อที่จะมีผลต่อประสิทธิภาพของวิธีนี้มีอย่างไรบ้าง
-
ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา: ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการบำรุงรักษาล้อที่เติมไนโตรเจนสูงขึ้น มีความแตกต่างกับการบำรุงรักษาล้อทั่วไปอย่างไร
-
ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม: การใช้ไนโตรเจนในยานพาหนะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทางใดบ้าง และวิธีการที่ดีที่สุดในการจัดการกับไนโตรเจนที่ใช้หลังจากใช้งานเสร็จสิ้น
การเติมลมไนโตรเจนในยานพาหนะเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากในบางกรณี แต่ก็ยังมีข้อสงสัยที่ต้องได้รับคำตอบเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกคนสามารถตัดสินใจได้ถูกต้องเมื่อเลือกที่จะใช้การเติมลมไนโตรเจนในล้อยานพาหนะของตน
|