เมื่อพฤติกรรมการซื้อ และการจ่ายของผู้ใช้ออนไลน์ มีการเปลี่ยนแปลงไปกระแสอยู่ตลอด ดังนั้นกลยุทธ์ทางการตลาด จึงมีต้องปรับตัวตามยุคสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้แบรนด์ และธุรกิจต่าง ๆ อยู่รอด โดยหากต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ผู้ขายจำเป็นต้องศึกษาข้อมูล และวางกลยุทธ์ ให้ตอบสนองต่อผู้บริโภคมากที่สุด ในบทความนี้ จะมานำเสนอกลยุทธ์สำคัญ สำหรับการตลาดออนไลน์ มีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย
แพลตฟอร์มยอดนิยมหลายคนอาจคิดถึง คือ Facebook แต่รู้หรือไม่แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เติบโตเร็วที่สุดในปี 2023 ที่ผ่านมา คือ TikTok หากเทียบแพลตฟอร์ม E-Commerce อื่น ๆ โดย TikTok เป็นอีกช่องทางรับข่าวสาร ที่นอกเหนือจากความบันเทิง เพราะด้วยพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบัน ที่นิยมดูวิดีโอ มากกว่าการอ่าน
อีกทั้ง TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากทุกกลุ่มเป้าหมาย และไม่ได้จำกัดกลุ่มคน และเครื่องมือของTikTok ที่เอื้อต่อการทำคอนเทนต์ เช่นเสียงเพลง เอฟเฟกต์ รวมทั้งระบบ Live เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการกระตุ้นยอดขาย เพราะเป็นวิธีที่ทำให้แบรนด์กับผู้บริโภคได้ใกล้ชิดกัน
แม้การโปรโมตผ่านทางช่างทางโซเชียลมีเดีย จะส่งเห็นผลได้เร็ว และชัดเจน แต่หากมองในระยะยาว การทำการตลาดออนไลน์บนเว็บไซต์ ช่วยให้ลูกค้าสามารถรู้จักกับธุรกิจของเรา เพราะด้วยพฤติกรรมของคน ยังใช้การค้นหา หรือค้นคว้าข้อมูล ผ่านช่องค้นหาบนเว็บไซต์ เช่น Google หรือ Bing
ทั้งนี้ ยังช่วยให้แบรนด์สามารถตั้งราคาขายของสินค้า และบริการ ที่สูงกว่า ช่องทาง E-Commerce อื่น และได้รับกำไรที่มากกว่า เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าคอมมิชชัน และค่าบริการต่าง ๆ ให้แพลตฟอร์ม
การใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และสำหรับการตลาดออนไลน์ มีตัวเลือก AI ที่น่าใช้งาน อย่าง Bard ChatGPT และ Google Gemini ซึ่งเครื่องมือ AI ยังมีอีกหลากหลาย ที่สามารถใช้ทำประโยชน์ต่าง ๆ เช่น Chatbot สร้างเนื้อหาคอนเทนต์ และช่วยโปรโมตสินค้า เป็นต้น ซึ่งปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ มีบริษัทใหญ่ หลายบริษัทนำมาใช้เพื่อปรับปรุง การขาย และการตลาดในด้านอื่น อีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/
|